จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาปฐมวัย

จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย              
                การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่แตกต่างหลากหลายไปจากการศึกษาอื่นโดยมีรูปแบบและจุดหมายที่จัดแตกต่างไปตามสภาพความต้องการ นโยบายหรือหลักปรัชญาการศึกษาของแต่ละหน่วยงานที่จัด แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ เน้นพัฒนาเด็กทุกๆ ด้าน (Whole child) ซึ่งการให้การศึกษาอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้องเหมาะสมย่อมมีความสำคัญต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง เพราะถ้าเด็กในวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้อง เหมาะสมจะส่งผลดีและเป็นรากฐานต่อการพัฒนาและการศึกษาระดับอื่นด้วย    
                กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2546 :31) ได้กำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจสังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย ซึ่งถือเป็นมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังนี้
                                1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีคุณลักษณะที่ดี
                                2. กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสาน
                                   สัมพันธ์กัน
                                3. มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
                                4. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจดีงาม
                                5. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการอออกกำลัง
                                    กาย
                                6. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมตามวัย
                                7. รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
                                8. อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมใน
                                   ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
                                9. ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
                                10. มีความสามารถในการคิดและแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
                                11. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
                          12. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และทักษะในการแสวงหาความรู้




จุดประสงค์ของการศึกษาปฐมวัย
การจัดการศึกษาปฐมวัยได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากแรงผลักดันของสังคม และความต้องการของสังคม ทำให้เกิดการจัดโครงการการบริการต่าง ๆ กัน ทั้งเพื่อการดูแลและการศึกษา ซึ่งในการพัฒนาการศึกษาปฐมวัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (Essa, 1996 : 19-20)
1.       บริการให้การดูแลและเลี้ยงดูเด็กให้เป็นไปอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ
2.       ให้การศึกษาเพื่อส่งเสริมการปรับตัวเข้ากับสังคม ทักษะทางปัญญา และพัฒนาการในทุกด้าน
3.       จัดเป็นบริการเพื่อการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส เด็กยากจน ให้ได้รับการศึกษา การดูแลสุขภาพ การดูแลฟัน โภชนาการและการศึกษาสำหรับผู้ปกครอง
 
 ลักษณะของสถานบริการและการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาให้แก่เด็ก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 8 ขวบ ได้กำหนดขึ้น ที่บ้าน ศูนย์บริการหรือโรงเรียนก็ได้ โดยรูปแบบของการจัดนี้ จำแนกเป็น 2 ลักษณะ คือ จัดที่บ้าน (Home-based programs) หมายถึง การจัดบริการการดูแลที่ทำขึ้นที่บ้าน กับอีกลักษณะหนึ่งคือ จัดที่สถานบริการ (Center-based programs) เป็นบริการเด็กกลุ่มใหญ่ ซึ่งในการจัดบริการจำแนกตามอายุได้ 3 กลุ่ม คือ
1.       กลุ่มเด็กทารก (อายุ 2 ขวบแรก)
2.       กลุ่มเด็กเล็ก (อายุ 2-4 ขวบ)
3.       กลุ่มเด็กอนุบาลและประถมต้น (อายุ 5-8 ขวบ)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น