ข้อสอบ
๑. สำหรับการจัดศึกษาปฐมวัย(Early Childhood Education) โดยทั่วไปเป็นสากล คือ การจัดการศึกษาสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงกี่ปี
ร ก. ๕ ขวบ
ข. ๖ ขวบ
ค. ๗ ขวบ
ง. ๘ ขวบ
๒. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้กี่รูปแบบ
ก. ๑ รูปแบบ
ข. ๒ รูปแบบ
ค. ๓ รูปแบบ
ง. ๔ รูปแบบ
๓. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้ ๓ รูปแบบ คืออะไรบ้าง
ก. การศึกษาในระบบ
ข. การศึกษานอกระบบ
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย
ง. ถูกทุกข้อ
๔. เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะระบบประสาท และเซลล์สมองจะเจริญเติบโตประมาณร้อยละเท่าใด
ก. 70-80
ข. 70-60
ค. 60-50
ง. 40-50
ร ก. ๕ ขวบ
ข. ๖ ขวบ
ค. ๗ ขวบ
ง. ๘ ขวบ
๒. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้กี่รูปแบบ
ก. ๑ รูปแบบ
ข. ๒ รูปแบบ
ค. ๓ รูปแบบ
ง. ๔ รูปแบบ
๓. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้ ๓ รูปแบบ คืออะไรบ้าง
ก. การศึกษาในระบบ
ข. การศึกษานอกระบบ
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย
ง. ถูกทุกข้อ
๔. เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะระบบประสาท และเซลล์สมองจะเจริญเติบโตประมาณร้อยละเท่าใด
ก. 70-80
ข. 70-60
ค. 60-50
ง. 40-50
๕. การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา
ความรู้ คุณธรรม มีจริยธรรม
และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเป็นมาตรที่เท่าไร่
ก. ๓
ข. ๔
ค. ๕
ง. ๖
๖. กำหนดให้ บิดา
มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนจากรัฐให้มีความรู้ ความสามรถในการอบรมเลี้ยงดู และให้การศึกษาแก่บุตรหลาน ซึ่งอยู่ในความดูแล เป็นมาตราที่เท่าไร
ก. ๑๐
ข. ๑๑
ค. ๑๒
ง. ๑๓
๗.
เด็กปฐมวัยเป็นวัยพื้นฐานที่สำคัญยิ่งของประเทศจึงได้กำหนดนโยบายและวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเด็กไว้ในปีใด
ก. ๒๕๕๙
ข. ๒๕๖๐
ค. ๒๕๖๑
ง. ๒๕๖๒
๘.
หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัยประกอบด้วยกี่หลักการ
ก. ๒ หลักการ
ข. ๓ หลักการ
ค. ๔ หลักการ
ง. ๕ หลักการ
๙.
การศึกษาของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญเริ่มมาตั้งแต่สมัยใด
ก. อียิป
ข. โบราณ
ค. กรีก โรมัน
ง. ถูกทุกข้อ
๑๐.
แนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีแนวคิดที่เชื่อว่าสิ่งแวดล้อมและการศึกษาในวัยต้นๆของชีวิต มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่งต่อความเฉลียวฉลาดคุณธรรมและความสุขของคนเราเป็นแนวคิดของใคร
ก. มอนเตสซอรี่
ข. นีโอฮิวแมนนิส
ค. วอลดอร์ฟ
ง. ไฮสโคป
๑๑. แนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยแบบโครงการ การสอนแบบโครงการ คือข้อใด
ก. การคิดด้วยกันว่าจะทำอย่างไร
ข. คำอธิบายที่เป็นผลสรุป
ค.
การสืบค้นข้อมูลอย่างลึกตามที่เด็กสนใจ
ง. การวางแผนจะมีทั้งระยะยาวและระยะสั้น
๑๔. ทฤษฏีพัฒนาการของ อิริกสัน
เน้นเรื่องใด
๑๒. การจัดประสบการณ์เด็กอายุ ๓-๕
ปี จะต้องยึดหลักใด
ก. การศึกษาสามารถดำรงชีวิตได้
ข.
การศึกษาและพัฒนาการเด็ก
ค.
การอบรมลี้ยงดูควบคู่กับการศึกษา
ง.
พัฒนาการทางด้านร่างกาย
๑๓. ทฤษฏีพัฒนาการของ Gesell
เน้นเรื่องใด
ก.
ความสำคัญของวัยเด็ก
ข.
วุฒิภาวะ
ค.
พัฒนาการทางสติปัญญา
ง.
พัฒนาการทางการเรียนรู้
ก.
ความสำคัญของเด็กว่าเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
ข.
การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากระบวนการภายในอินทรี
ค.
วัยเด็กเป็นรากฐานของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
ง. การเจริญเติมโตและพัฒนาการของเด็ก
๑๕. แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนระยะยาวอยู่ในช่วง พ.ศ.
ใด
ก.
พ.ศ. ๒๕๔๐ – ๒๕๔๕
ข.
พ.ศ. ๒๕๓๙ – ๒๕๔๔
ค.
พ.ศ. ๒๕๔๔ – ๒๕๕๑
ง.
พ.ศ. ๒๕๔๕ – ๒๕๕๔
๑๖. การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงกี่ปี
ก.
๓ ปี
ข.
๔ ปี
ค.
๕ ปี
ง.
๖ ปี
๑๗ การจัดให้มีการศึกษาฟรี ๑๕
ปี เป็นนโยบายของนายกคนใด
ก.
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ข.
ชวน หลีกภัย
ค.
ชาติชาย ชุณหวัน
ง.
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
๑๘. สองของคนเราแบ่งเป็นกี่ซีก
ก.
๒ ซีก
ข.
๓ ซีก
ค.
๔ ซีก
ง.
๕. ซีก
๑๙.
จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในด้านใดบ้าง
ก.
ร่างกาย สังคม
ข.
อารมณ์ –จิตใจ
ค.
สติปัญญา
ง.
ถูกทุกข้อ
๒๐. ทฤษฏีพัฒนาการของ Freud
พัฒนาการทางเพศแบ่งออกเป็นกี่ขั้น
ก.
๕ ขั้น
ข.
๖ ขั้น
ค.
๗ ขั้น
ง.
๘ ขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น