ข้อสอบ

ข้อสอบ
       ๑.  สำหรับการจัดศึกษาปฐมวัย(Early  Childhood  Education)  โดยทั่วไปเป็นสากล  คือ  การจัดการศึกษาสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงกี่ปี
ร           ก.  ๕  ขวบ
             ข.  ๖  ขวบ
             ค.  ๗  ขวบ
             ง.  ๘   ขวบ
        ๒.  การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้กี่รูปแบบ
             ก.  ๑  รูปแบบ
             ข.  ๒  รูปแบบ
             ค.  ๓   รูปแบบ
             ง.  ๔   รูปแบบ
        ๓.  การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดได้  ๓  รูปแบบ  คืออะไรบ้าง
             ก.  การศึกษาในระบบ
             ข.  การศึกษานอกระบบ
             ค.  การศึกษาตามอัธยาศัย
             ง.  ถูกทุกข้อ
        ๔.  เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะระบบประสาท  และเซลล์สมองจะเจริญเติบโตประมาณร้อยละเท่าใด
             ก.  70-80
             ข.  70-60
             ค.  60-50
             ง.  40-50
       ๕.  การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  คุณธรรม  มีจริยธรรม  และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเป็นมาตรที่เท่าไร่
             ก.  ๓
            ข.  ๔
            ค.  ๕
             ง.  ๖
       ๖.  กำหนดให้  บิดา  มารดา  หรือผู้ปกครองมีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนจากรัฐให้มีความรู้  ความสามรถในการอบรมเลี้ยงดู  และให้การศึกษาแก่บุตรหลาน  ซึ่งอยู่ในความดูแล  เป็นมาตราที่เท่าไร
           ก.  ๑๐ 
          ข.  ๑๑
           ค.  ๑๒
           ง.  ๑๓
      ๗.  เด็กปฐมวัยเป็นวัยพื้นฐานที่สำคัญยิ่งของประเทศจึงได้กำหนดนโยบายและวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเด็กไว้ในปีใด
            ก.  ๒๕๕๙
            ข.  ๒๕๖๐
            ค.  ๒๕๖๑
            ง.  ๒๕๖๒
      ๘.  หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัยประกอบด้วยกี่หลักการ
            ก.  ๒  หลักการ
            ข.  ๓  หลักการ
            ค.  ๔  หลักการ 
            ง.  ๕  หลักการ
     ๙.  การศึกษาของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญเริ่มมาตั้งแต่สมัยใด
            ก.  อียิป
            ข.  โบราณ
            ค.  กรีก  โรมัน
            ง.  ถูกทุกข้อ
    ๑๐.  แนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีแนวคิดที่เชื่อว่าสิ่งแวดล้อมและการศึกษาในวัยต้นๆของชีวิต  มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่งต่อความเฉลียวฉลาดคุณธรรมและความสุขของคนเราเป็นแนวคิดของใคร
           ก.  มอนเตสซอรี่
          ข.  นีโอฮิวแมนนิส
           ค.  วอลดอร์ฟ
           ง.  ไฮสโคป
    ๑๑.  แนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยแบบโครงการ  การสอนแบบโครงการ  คือข้อใด
           ก.  การคิดด้วยกันว่าจะทำอย่างไร
           ข.  คำอธิบายที่เป็นผลสรุป
           ค.  การสืบค้นข้อมูลอย่างลึกตามที่เด็กสนใจ
           ง.  การวางแผนจะมีทั้งระยะยาวและระยะสั้น
    ๑๒.  การจัดประสบการณ์เด็กอายุ  ๓-๕  ปี  จะต้องยึดหลักใด
           ก.  การศึกษาสามารถดำรงชีวิตได้
          ข.  การศึกษาและพัฒนาการเด็ก
          ค.  การอบรมลี้ยงดูควบคู่กับการศึกษา
          ง.  พัฒนาการทางด้านร่างกาย
    ๑๓.  ทฤษฏีพัฒนาการของ  Gesell  เน้นเรื่องใด
          ก.  ความสำคัญของวัยเด็ก
          ข.  วุฒิภาวะ
          ค.  พัฒนาการทางสติปัญญา
          ง.  พัฒนาการทางการเรียนรู้
    ๑๔.  ทฤษฏีพัฒนาการของ  อิริกสัน  เน้นเรื่องใด
          ก.  ความสำคัญของเด็กว่าเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
          ข.  การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากระบวนการภายในอินทรี
          ค.  วัยเด็กเป็นรากฐานของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
         ง.  การเจริญเติมโตและพัฒนาการของเด็ก
๑๕.  แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนระยะยาวอยู่ในช่วง  พ.ศ.  ใด
      ก.  พ.ศ.  ๒๕๔๐ –  ๒๕๔๕
      ข.  พ.ศ.  ๒๕๓๙ – ๒๕๔๔
      ค.  พ.ศ.  ๒๕๔๔ –  ๒๕๕๑
      ง.  พ.ศ.  ๒๕๔๕ –  ๒๕๕๔ 
   ๑๖.  การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงกี่ปี
      ก.  ๓  ปี
      ข.  ๔  ปี
      ค.  ๕  ปี
      ง.  ๖  ปี
   ๑๗  การจัดให้มีการศึกษาฟรี  ๑๕  ปี  เป็นนโยบายของนายกคนใด
        ก.  ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร
        ข.  ชวน       หลีกภัย
        ค.  ชาติชาย   ชุณหวัน
       ง.  อภิสิทธิ์    เวชชาชีวะ
   ๑๘.  สองของคนเราแบ่งเป็นกี่ซีก
        ก.  ๒  ซีก
        ข.  ๓  ซีก
        ค.  ๔  ซีก
        ง.  ๕.  ซีก
  ๑๙.  จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในด้านใดบ้าง
       ก.  ร่างกาย  สังคม
       ข.  อารมณ์ –จิตใจ
       ค.  สติปัญญา
       ง.  ถูกทุกข้อ
  ๒๐.  ทฤษฏีพัฒนาการของ  Freud  พัฒนาการทางเพศแบ่งออกเป็นกี่ขั้น
       ก.  ๕  ขั้น
       ข.  ๖  ขั้น
       ค.  ๗  ขั้น
       ง.  ๘  ขั้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น