แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย

แนวคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัย
                    แนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยนั้น (ศึกษา คชโคตร. 2538: 10; อ้างอิงจาก Decker
and Decker. 1992: 7) กล่าวว่า โรงเรียนปฐมวัยเป็นโรงเรียนที่เตรียมเด็กสำหรับสังคมใหม่
ตามที่ต้องการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกเด็กในการทำงานและเป็นสถานที่ที่ให้ความสุขแก่เด็ก
ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ด้วยเหตุผล ไม่ใช่การเรียนรู้จากการบังคับ โรงเรียนปฐมวัยจะต้องกำหนดนิสัย
ใจคอที่จะต้องปฏิบัติไปสู่นิสัยที่ดีงาม หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็ก 3-6 ขวบ จะประกอบด้วย
การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การร้องรำทำเพลง
และหลักการทางจริยธรรม เด็กจะเรียนรู้จากการปฏิบัติด้วยการเล่นสิ่งของ การท่องเที่ยวไปใน
ทุ่งนาและป่าเขาลำเนาไพรใกล้ ๆ โรงเรียน การเล่นเกมต่าง ๆ การเรียนการสอนจะยึดหลักผู้เรียน
เป็นศูนย์กลาง ส่วน ดักเกอร์ (ศึกษา คชโคตร. 2538:10; อ้างอิงจาก Decker and Decker. 1995: 7)
กล่าวว่าโรงเรียนปฐมวัยจะมีแนวการจัดการศึกษา คือ ให้เด็กมีอิสระในการเคลื่อนไหว มีการวางแผน
กิจกรรมการเล่นจากของเล่น เช่น การสร้างด้วยบล็อกไม้ การพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์
การพัฒนาการทางภาษาด้วยการท่องบทกลอน การร้องเพลง การเล่าเรื่อง การอภิปราย การเน้น
ความสัมพันธ์ และระเบียบความคิด การเรียนรู้จากมารดา จากครู ส่วนสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน (2546: 3-5) ได้กำหนดแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยไว้ดังนี้

แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก
พัฒนาการของมนุษย์เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวมนุษย์ ตั้งแต่ปฏิสนธิต่อเนื่อง
ไปจนตลอดชีวิต ทั้งพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์
และพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมกันทุกด้าน เด็กแต่ละคนเติบโตและมีการพัฒนาการที่แตกต่างกัน
ไปตามวัย เป็นการพัฒนาของเด็กปฐมวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงอายุ
5 ปี การเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กจะพัฒนาตามอายุ ประสบการณ์ ค่านิยมทางสังคม
และสิ่งแวดล้อมเด็ก จะได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ตนพอใจ ได้รับความรัก ความอบอุ่นอย่างเพียงพอ
จากผู้ใกล้ชิด และให้โอกาสเด็กได้ช่วยตนเองได้ทำงานที่เหมาะสมกับวัย และมีอิสระที่จะเรียนรู้
ในสิ่งที่ตนอยากรับรู้รอบ ๆ ตัว แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กจึงเป็นแนวทางให้ครูผู้สอนหรือ
ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจเด็ก สามารถอบรมเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์ ที่เหมาะสมกับวัยและความ-
แตกต่างของเด็กแต่ละคนในอันที่จะส่งเสริมให้เด็กพัฒนาจนบรรลุผลตามเป้าหมายที่ต้องการ
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
              การเรียนรู้ของมนุษย์เรานั้น สืบเนื่องมาจากประสบการณ์ที่ได้รับการเรียนรู้จึงเป็น
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดขึ้นจากกระบวนการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อม
รอบตัว ดังนั้นการเรียนรู้จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน เมื่อผู้เรียนได้เป็นผู้ปฏิบัติจากการเล่น การทำงาน
การได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การได้เคลื่อนไหว การมีโอกาสคิดริเริ่ม ตามความต้องการและ
ความสนใจของตนเอง สภาพแวดล้อมการเรียนจะต้องมีบรรยากาศที่เป็นอิสระ มีความอบอุ่น
และปลอดภัย
            ดังนั้น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริม
การเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้จากธรรมชาติที่อยู่รอบตัว และสภาพแวดล้อมทางบ้านที่เป็น
ประสบการณ์รอบตัว ดังนั้นการจัดทำหลักสูตรจึงยึดแนวคิด ที่จะให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์
จริงด้วยตัวเด็กเองในสภาพแวดล้อมที่เป็นอิสระเอื้อต่อการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมให้เหมาะสม
กับระดับพัฒนาการของผู้เรียนแต่ละคน

แนวคิดเกี่ยวกับการเล่นของเด็ก
               การเล่นถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญในชีวิตของเด็ก เด็กทุกคนจะรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน
จากการเล่น ได้สังเกต ได้ทดลอง ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหา และค้นพบด้วยตนเอง
การเล่นจึงมีอิทธิพลและมีผลดีต่อการเจริญเติบโต ช่วยพัฒนาร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
และสติปัญญา การเล่นของเด็กทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
ได้ใช้ประสาทสัมผัสและการรับรู้ ได้เรียนรู้ความรู้สึกของผู้อื่นได้แสดงออกถึงการกระทำของตน
การเล่น จึงเป็นทางที่เด็กจะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ และได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อม ได้เรียนรู้จาก
ผู้อื่น ได้สร้างความสัมพันธ์อยู่ร่วมกับผู้อื่น และได้เรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ดังนั้นหลักสูตรการศึกษา
ปฐมวัย จึงถือว่า การเล่นอย่างมีจุดมุ่งหมายเป็นหัวใจสำคัญของการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคม
              บริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก ทำให้เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
ผู้สอนจำเป็นต้องเข้าใจวัฒนธรรมและสังคมที่แวดล้อมตัวเด็กซึ่งมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และการ-
พัฒนาศักยภาพของเด็กแต่ละคน ซึ่งครูจะช่วยให้เด็กได้พัฒนาและเกิดการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กได้
อยู่ร่วมกันกับคนอื่นได้อย่างราบรื่นและมีความสุข ดังนั้น แนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคม
จึงเป็นตัวกำหนดหลักสูตรปฐมวัย และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็กก่อนเกณฑ์ โดยครูผู้สอน
จะต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจึงจะจัดศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ
จากที่กล่าวมาพอจะสรุปได้ว่า แนวทางการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยหรือเด็ก
ก่อนเกณฑ์ มีแนวคิดจากพัฒนาการของเด็ก การเรียนรู้ การเล่น วัฒนธรรมและสังคมทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น